Home » iso 9001 » qmr คือ ใคร ต้องทำอะไรบ้าง? ใน iso 9001:2015
  • qmr คือ ใคร ต้องทำอะไรบ้าง? ใน iso 9001:2015

    QMR

     

     

     

     

    แม้ว่าตำแหน่ง qmr จะไม่ได้อยู่ใน iso 9001:2015 อีกแล้วก็ตาม แต่บริษัทที่ทำ iso 9001 ทุกที่ยังคงมีคำถามว่า มี/ ไม่มี qmr ดีกว่ากัน ? อยู่ค่ะ isoezy ขอแนะนำว่า มีดีกว่าไม่มีนะคะ แต่ถ้าหากต้องขาด qmr  หัวเรือใหญ่ด้าน iso ไปแล้วตามข้อกำหนดใหม่นั้น จะมีวิธีไหนที่จะทดแทน qmr ได้บ้างค่ะ isoezy มีคำตอบค่ะ

    qmr คือ ใคร?

    qmr คือ quality management representative, แปลว่า ตัวแทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ มีสองคำใหญ่ๆค่ะ

    ตัวแทนฝ่ายบริหาร = ศักดิ์และสิทธิ์เหมือนผู้บริหาร

    ด้านคุณภาพ = ดูเฉพาะเรื่องงานคุณภาพเท่านั้นนะคะ 🙂

    เนื่องจากทางข้อกำหนด iso 9001 version 2008  ได้ระบุไว้ว่า ทางบริษัทที่ขอการรับรอง iso 9001 นั้นต้องมี แม้ว่า ข้อกำหนด iso 9001:2015 จะยกเลิก ตำแหน่งนี้ไปโดยให้เหตุผลว่า ต้องการให้คณะบุคคล รับผิดชอบเรื่อง iso มากกว่า คนคนเดียว จึงขออธิบายความหมายและหน้าที่ ความรับผิดชอบของ (คณะ ) qmr ดังนี้ค่ะ

    หน้าที่และความรับผิดชอบของ qmr ในบริษัทคือ

    ตามข้อกำหนด iso 9001:2008 ระบุไว้ชัดเจนค่ะว่า หน้าที่ของ qmr คือ จะมีอยู่ 3 เรื่องใหญ่ๆค่ะ

    1. มั่นใจว่ากระบวนการที่จำเป็นของระบบงานคุณภาพ ตาม iso 9001 นั้นได้จัดทำ ปฏิบัติและรักษาไว้แล้วนะ

    2. รายงานด่วนเรื่อง ประสิทธิภาพของระบบ เช่น รายงาน KPI ของแต่ละกระบวนการนั้นเป็นอย่างไรบ้างรวมถึงเสนอแนวทางแก้ไข หรือหนทางแก้ที่จำเป็นในแต่ละเดือน

    3.ต้องทำตัวให้เป็นท่านนักข่าวชื่อดัง เล่าเรื่องความต้องการและข้อกำหนดต่างของลูกค้า และทำให้ซึม อยู่ในหัว(ใจ)ของพนักงานทุกคน , ลูกค้าคือพระเจ้า ! ลูกค้าคือพระเจ้า !  ลูกค้าคือพระเจ้า !  ฮัว วะ ฮ่า ฮ่า

    ส่วนนอกบริษัท qmr ต้องทำหน้าที่รับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบบริหารงานคุณภาพ ประสานงาน และเป็น contact person เรื่อง iso นะคะ ( นี่มันงานช้างเลยนะเนี่ย )

     

    qmr ต้องเป็นผู้บริหาร ?

    ตามข้อกำหนด iso 9001:2008 นั้นบอกว่า qmr ต้องได้รับการแต่งตั้งจาก คณะผู้บริหาร โดยผู้บริหารสูงสุดเป็นคนเลือกมากับมือ ( เอาเป็นว่าเจ้าของบริษัทเลือกเลยค่ะ ) เพื่อให้มั่นใจว่าจะ กำกับดูแล ระบบบริการงานคุณภาพได้เป็นอย่างดีค่ะ ซึ่งเหมือนกับตำแหน่งบริหารทั่วไป เช่น  CFO หรือ CEO หรือ ผู้จัดการโรงงาน ถ้าเลือกไม่ดีก็มีสิทธิ์ทำให้ระบบบริหารคุณภาพ แย่ตามไปด้วยค่ะ ดังนั้นโดยทั่วไป ท่านเจ้าของ ลูกท่านเจ้าของ ,CEO, COO, MD ผู้จัดการโรงงาน มักจะได้รับเกียรตินี้ไปครองค่ะ ( หรือเพิ่มงานน้า ^^ ) หากเลือก qmr ภายนอกมา ก็ต้องมั่นใจค่ะว่าจะเข้าใจและสามารถประคับประคอง เพิ่มประสิทธิภาพ  ยกระดับ หรือ ปรับปรุงระบบริหารงานคุณภาพ ได้เป็นอย่างดีค่ะ โดย isoezy ก็มีบริการ “ผู้ช่วย qmr รายเดือน” เหมือนกันนะคะ โดยเป็นบริการที่จะช่วยท่านผู้บริหารไม่ต้องกังวลเรื่อง iso เลยค่ะ รวมถึง ต้องพัฒนาคุณภาพของบริษัทได้ตามมาตรฐานอีกด้วย สนใจติดต่อ isoezy ได้เลยค่ะ

    qmr ในความหมายของ iso 9001:2015

    เนื่องจากข้อกำหนด iso 9001:2015 ต้องการให้คณะบุคคลมาช่วยกันจัดทำ รักษา และ ปรับปรุงระบบบริหารคุณภาพ แทนที่จะเป็นบุคคลเพียงคนเดียว นั้น isoezy จึงเสนอให้ แม่น้ำทั้ง 5 สาย เอ้ย ทีมงาน iso ซึ่งประกอบด้วย เจ้าของ ท่านผู้บริหารระดับสูง ท่าน qmr เดิม และ คณะทำงาน ร่วมกันรับผิดชอบ หน้าที่และความรับผิดชอบ qmr เดิมให้ทุกคนได้รับรู้ เข้าใจและนำไปปฏิบัติ เพื่อให้ระบบบริหารงานคุณภาพมีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

    isoezy จึงขอเสนอ หลักสูตร In-house training 1 วันสำหรับคณะ qmr มือใหม่ ( หรือมืออาชีพดีนะ ) ตามหัวข้อด้านล่างเลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    qmr คือ

    qmr คือ

     

     

    Screen Shot 2015-10-14 at 9.23.09 PM